Horea logo

Những công trình kiến trúc Việt Nam nổi bật trong năm 2015

Ngày đăng: 27-04-2016

Đây là 10 công trình được đề cử trong giải Công trình của Năm, thuộc hệ thống bình chọn Ashui Award 2015 của Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam.

1. Đại học FPT - Hà Nội, do Võ Trọng Nghĩa Architects thiết kế: Công trình gây ấn tượng với thiết kế mặt tiền là những ô vuông đặc rỗng so le nhau tạo nhịp điệu đơn giản, đẹp và bền vững theo thời gian. Công trình áp dụng triệt để các thiết kế xanh vào công trình sẽ tận dụng được những nguồn tài nguyên thiên nhiên vô tận như ánh nắng, nước, gió để đem lại bầu không khí dễ chịu và trong lành.

2. Layerscape, KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng, do Công ty Kiến trúc O thiết kế: Công trình bao bọc bởi một hệ màn kim loại đục lỗ, kính và lớp cây đệm. Các lớp không gian xen kẽ nối với nhau bằng hành lang. Công trình được thiết kế trong khuôn viên của một nhà máy thép tại Đà Nẵng.

3. Naman Spa Đà Nẵng doMIA Design Studio: Công trình Naman Spa là một ốc đảo tĩnh lặng với những tiện nghi đạt tiêu chuẩn năm sao của khu nghỉ dưỡng Naman Retreat , Đà Nẵng. Công trình gồm 2 tầng với tầng trệt là những không gian mở êm đềm với bồn sen tĩnh lặng cùng những vườn treo.

4. Nhà Tổ mối, Đà Nẵng, do Tropical Space thiết kế: Công trình nằm ở thành phố Đà Nẵng, nơi có sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa mùa hè và mùa đông, cũng như phải gánh chịu nhiều cơn bão miền nhiệt đới. Các kiến trúc sư thiết kế ngôi nhà dựa trên cảm hứng từ khả năng làm tổ đặc biệt của loài mối. Ngôi nhà sử dụng những vật liệu địa phương với không gian chung có diện tích lớn.

5. Nhà cộng đồng xã Cẩm Thanh, Hội An, do Văn phòng kiến trúc 1+1>2 thiết kế: Công trình đạt giải nhì của giải thưởng Spec Go Green Awards 2014.

6. F-coffee, Đồng Hới, Quảng Bình, do Wangstudio thiết kế: Quán cà phê được thiết kế dựa trên những khái niệm cơ bản nhất của sự tối giản: gạch, bê tông trần, sàn đá rửa, cây xanh và mặt nước đủ tạo nên một không gian cô đọng và cảm xúc. Công trình gồm ba lớp không gian chính. Lớp thứ nhất là không gian sân vườn với cây xanh mặt nước. Lớp thứ hai là không gian hành lang tiếp xúc trực tiếp với hồ nước và sân vườn. Lớp thứ ba ở vị trí trung tâm, riêng tư hơn và có thể sử dụng máy lạnh khi cần thiết.

7. FA house, Lâm Đồng do Tho.A thiết kế: Ngôi nhà vốn được người cha đã mất tự tay xây dựng nhưng đã bị bỏ hoang 20 năm. Ngôi nhà được giữ lại được tối đa xác và hồn ngôi nhà cũ, và có lớp vỏ mới trong suốt bên ngoài. Chức năng của không gian “nhà kính” này là bếp ăn, chỗ để xe và hành lang. Các chức năng còn lại bao gồm phòng khách, sinh hoạt, phòng thờ và bốn phòng ngủ nằm trong khối nhà xây có chút thay đổi về không gian và hình thức so với ngôi nhà cũ.

8. Tòa nhà văn phòng SRDP-IWMC, Hà Tĩnh, do H&P Architects thiết kế: Văn phòng rộng 1.300 m 2 được hoàn thành với chi phí thi công tương đối thấp, khoảng 500.000 USD (hơn 10 tỷ đồng). Tòa nhà văn phòng này gồm 3 tầng với hình khối đơn giản trải dài theo hướng đông - tây. Hai tầng phía trên được bao phủ bởi những khối bê tông cấu trúc dạng lưới với nhiều cây xanh và hoa - gọi là Cánh đồng đứng.

9. Chi House, TP HCM do G+ Architects thiết kế: Công trình có vẻ ngoài lạ mắt với “giao diện” của một ngôi nhà phố nhưng bên trong sở hữu không gian sống tiện nghi của biệt thự. Khắp không gian được phủ cây xanh như một giải pháp làm mát không gian.

10. Saigon House, TP HCM do a21studio thiết kế: Công trình hoài niệm về không gian xưa cũ của Sài Gòn - Gia Định xưa. Ngôi nhà này được tái thiết kế từ Vân Đường phủ, một kiệt tác kiến trúc của “dân chơi” Vương Hồng Sển.

Theo VOV

Bảng giá đất TP.HCM
Hung Thinh Corp
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG & THƯƠNG MẠI SÀI GÒN 9
Sacombank
Khang Thong
CT Group
Việt Phú An
Tài Nguyên
An Phú
Phu Long
Thu Duc House
Phuc Khang
Đất Luật
Hung Hung THinh
Nam Long
Chia Khoa An Cu
Nhà Việt Nam
Thẩm Định Giá Miền Nam
Công ty Cổ phần Phát triển Địa ốc Sài Gòn 5
Công ty Cổ phần địa ốc Sài gòn (SAIGONRES)
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG  ĐỊA ỐC ÂN NAM
Công ty Luật Quốc Tế Hòa Bình
Daikin
Nhựa Đồng Nai
CÔNG TY LUẬT TNHH CNC VIỆT NAM
Hankyu Hanshin Properties Corp
CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ THẨM ĐỊNH GIÁ VIỆT NAM (AVA)
AN Legal
Công ty CP Hoa Liên Group
Hongkongland Coporate
Lotte land
CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình
Tập đoàn Vingroup
CÔNG TY TNHH PIERREVAL VIỆT NAM
Công ty Cổ phần Bất động sản Seaholdings
Công ty Cổ phần Tập đoàn CNT